Đàogiatrang's Blog

Gia đình là tất cả!

Cây óc chó

Theo nghiên cứu của ngành khảo cổ học cho thấy óc chó đã được sử dụng từ hơn 9.000 năm trước để làm thực phẩm. Người ta suy đoán rằng có thể người La Mã đã mang hạt óc chó đến Châu Âu vào  Thế kỷ  5 trước Công Nguyên. Tên tiếng Hy Lạp Balanos Dios (Διός βάλανος) có nghĩa là qui đầu của Zeus, bằng cách chuyển đổi ngữ âm học qua thời gian nó đã có tên như ngày nay.  Trong việc đặt tên này phản ánh một thực tế là các cây Walnut từ thời xa xưa đã đóng một vai trò thần thoại và được coi như một vật thờ về khả năng sinh sản. Trong tiếng Latin, nuss có nghĩa là sao Mộc.

Ở Đức, khoảng thế kỷ 18 người ta bắt đầu gọi nó với cái tên là Walnuss, trong các gia đình nông dân, họ thường trồng cây óc chó trong sân nhà để buộc trâu bò hay trồng ở những khu vực ủ phân hữu cơ để tránh cho gia súc khỏi bị côn trùng đốt, và giữ sạch môi trường vì các loại ruồi muỗi sợ mùi thơm của cây này.

Vào những năm 1800, ở California bắt đầu trồng nhiều cây óc chó và sử dụng hạt của nó với mục đích thương mại, nó được trồng trong khoảng 5000 đồn điền với 82.000 ha. Cho đến nay, California là nơi xuất khẩu hạt óc chó nhiều nhất thế giới và nó cũng góp phần đáng kể vào sản lượng các loại hạt mà California sản xuất ra hàng năm với gần 300.000 tấn, đưa California thành nơi chiếm 2/3 sản lượng hạt xuất khẩu trên thế giới.

Tùy thuộc vào quả tươi hoặc khô, quả óc chó có một hàm lượng chất béo là 42-60 %, cung cấp omega-3, protein, carbohydrates… cho cơ thể. Cung cấp năng lượng cao hơn bất kỳ các loại hạt khác, (khoảng 2.887 kJ / 690 kcal / 100 g). Đây là một loại quả dồi dào chất kẽm (một chất cần thiết cho cả gan và tóc), kali, magiê, phốt pho, lưu huỳnh, sắt, canxi và vitamin A, B1, B2, B3 , C, E và acid pantothenic. Trong một nghiên cứu khác, người ta còn tìm thấy rằng loại trái cây này có một chất chống bệnh tiểu đường (loại 2), ngoài ra, quả óc chó dường như không chỉ để chống lại vấn đề về tim mạch, nó còn có thể làm chậm ung thư tuyến tiền liệt.

Gỗ của cây walnut rất quý và được sử dụng sản xuất hàng hoá chất lượng cao, một phần nhỏ trồng để lấy hạt còn thường là trồng vì mục đích khai thác gỗ, tuy nhiên nó vẫn là một loại gỗ hiếm nên có giá rất cao. Gỗ của cây được sử dụng cho đồ nội thất, thiết kế nội thất, sàn hoặc tấm. Đặc biệt nó còn được sử dụng sản xuất báng súng trường nhờ tính năng linh hoạt, đàn hồi và độ cứng của gỗ. Nó bền ngay cả trong điều kiện ẩm ướt, dễ dàng đánh bóng, làm đẹp… Trong chiến tranh, loại gỗ này càng đắt, hic hic…

Nhà mình có 8 chiếc loa được làm từ gỗ cây óc chó, các bạn ý hơi có tuổi rồi nên xước xát cũng hơi nhiều, hè hè…

Quả và lá cây óc chó khi còn non nếu được thu hoạch vào đầu mùa hè sẽ có mức vitamin C lên đến 1 %, vì thế lá và quả non thường được sử dụng để chiết xuất vitamin C cho nhiều loại thuốc ở Châu Âu như bệnh thiếu máu, đái tháo đường, tiêu chảy, ký sinh trùng đường ruột, chữa loét da và làm nhanh lành vết thương…

Lá cây khi vò trong tay sẽ có một mùi thơm của tinh dầu.

Các màu xanh lá cây từ vỏ của các hạt  và cả vỏ cây còn được chiết xuất sử dụng trong việc sản xuất thuốc nhuộm tóc màu nâu và cả thuốc nhuộm cho gỗ  hoặc như một chất thuộc da.
Vỏ xanh này đôi khi được sử dụng ở dạng hạt nhỏ mịn như bột để xử lý bề mặt, nó có thể làm sạch nhẹ nhàng các vết bẩn nhỏ ở những chỗ bề mặt nhạy cảm như các đồ dùng kim loại màu, cao su, dụng cụ điện hay máy móc tinh xảo… Đây cũng là một ứng dụng trong sự phục hồi các tác phẩm nghệ thuật bằng gỗ lâu đời.

Cây óc chó bắt đầu từ độ tuổi 10-20 năm có thể ra quả, sau 40 năm sẽ cho ra quả nhiều nhất. Ở đây thời tiết đóng một vai trò quan trọng, người ta thường nói, “Nuss tốt thì rượu cũng ngon”. Thường là cứ một năm được mùa sẽ lại đến một năm mất mùa, nếu được mùa trung bình có thể cho đến 150kg hạt/1 cây. Năm ngoái được mùa nên hai cây óc chó ở nhà vườn cho nhiều hạt đến mức chả buồn nhặt luôn, thu hoạch không biết bao nhiêu là sọt to đùng, năm nay chả được mấy quả nên hai đứa đi mót thật lực, thêm cả mẹ bị Papa…razi nhà mình đứng trên gác chụp lén nữa này, hihihi… Nhưng trên cây cũng vẫn còn nhiều quả xanh lắm.

Sản lượng hạt óc chó trên thế giới  là khoảng 1.500.000 tấn mỗi năm, các nhà sản xuất chính là Mỹ, các nước thuộc Liên Xô cũ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Italy.

Hai quả óc chó này bị bửa ra khi nước mưa ngấm vào lớp vỏ chứ thực ra chưa đến mùa thu hoạch, quả lúc này vẫn còn non.

Quả bắt đầu chín vào cuối tháng 9 cho đến đầu tháng 10 quả sẽ vỡ ra cho hạt rơi xuống. Tại California, mùa thu hoạch kéo dài từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 11. Thông thường, người ta sẽ rung cành cho hạt rơi xuống đồng thời để thu nhặt và đem đi làm sạch,  sau đó sấy khô, hạt phải được lưu giữ thoáng mát và khô ráo để tránh nấm mốc. Tiếp đến công đoạn lựa chọn hạt để chế biến riêng, chúng được khử trùng bằng cách xông hơi,  nhân được lột ra khỏi vỏ bằng máy đặc biệt… Chất lượng hạt được quy định bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và các tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu.

Nhân hạt óc chó khi còn non sẽ có màu vàng nhạt, bên trong lớp vỏ lụa là nhân trắng muốt, ăn rất giòn, vị cảm giác như vị của quả trám, khi đó bóc cũng rất dễ vì vỏ lụa còn tươi, lớp vỏ này có vị đắng rõ rệt. Nhưng khi để quả khô đi thì lớp vỏ ấy sẽ thành màu nâu đậm, bám sát vào nhân vì thế rất khó bóc nhưng nó cũng không đắng như lúc tươi nữa nên có thể ăn được dễ dàng, lúc này hạt có vị đậm hơn, ăn bùi bùi.

Đây là ảnh chụp quả óc chó còn chưa kịp khô

Nhân hạt óc chó được sử dụng cho nhiều món ăn, đặc biệt là làm bánh ngọt. Ngoài việc sử dụng nhân hạt để ăn mà không cần qua chế biến nó còn lại được sử dụng làm dầu óc chó, làm kẹo hoặc một loại rượu mùi…

Không nên cắt tỉa cây óc chó vào mùa xuân vì đó là mùa nhựa cây dồn về, khi bị cắt cành, người ta mô tả nó như là đang bị chảy máu, và nó hoàn toàn chững sự phát triển lại để tự chữa lành vết thương, vì thế thời gian cắt tỉa cành nên làm vào cuối mùa hè.

Mình đã mất cả một đống mồ hôi sau khi tìm tài liệu cho cái bài viết này, nói chung là thấy ngưỡng mộ bạn H. vô cùng vì bây giờ mới thấy những bài “viết nhảm” của bạn H. cực kỳ công phu và tốn kém năng lượng, bây giờ mới thật sự thấm thía cái nỗi mệt nhọc của bạn H. bỏ ra chỉ để cho mọi người đọc vèo 1 phát hết, hic hic… Cảm ơn bạn H. đã truyền cho mình chút “nghị lực” để viết bài này nhé, 😉

Trên đây là mấy cái ảnh chụp ở nhà vườn hôm vừa rồi, trời mưa gió sụt sùi, không khí đặc quánh ẩm ướt nên hình ảnh có lẽ cũng không được đẹp cho lắm, cả nhà xem tạm vậy! hihi…

Hi vọng qua bài viết này, cả nhà sẽ có 1 chút hiểu biết về cây óc chó, về loại hạt mà cả nhà đã, đang và sẽ làm bánh trong tương lai, bạn H. ơi bạn có thích “cái rẻo” óc chó này ko?

Thông tin thêm cho cả nhà vì thấy rất nhiều bạn tìm cây Óc chó để chữa bệnh hở van tim:

Rất muốn giúp đỡ các anh các chị nhưng hiềm một nỗi là vườn lại ở tận bên Đức lận nên chắc cũng khó. Nếu sấy khô mà vẫn có tác dụng thì Đàogia cũng sẵn sàng giúp.

Nếu xét về mặt địa lý, khí hậu thì cây óc chó có thể trồng được ở VN đấy. Những tỉnh vùng núi phía bắc, Tam đảo, Đà lạt, Bà nà… là những nơi mà khí hậu tương đối mát hơn cho phép cây phát triển được bình thường. Các vùng trong cả nước thì có thể cây cũng sống được nhưng có lẽ khó ra quả. Nhà mình ở Hà nội có trồng một cây Bơ của Đà lạt. Nó phát triển rất tốt thành cây cổ thụ rồi, nhưng quả thì lại bị rụng non, có lẽ là do nhiệt độ nóng quá. Cây bơ và cây Óc chó có họ hàng gần với nhau và cũng sống ở cùng khí hậu nên mình suy ra là cây óc chó sẽ sống được ở VN (cũng như Cali-Mỹ). Nhà bên này thì còn rất nhiều hạt Óc chó của mùa trước có thể trồng được(ko sấy như hạt bán trong Siêu thị), trong thời gian tới (tháng 7.2012) nếu có điều kiện Đàogia sẽ gửi một ít về VN để anh chị nào có nhu cầu muốn trồng thử thì liên lạc đến mang dăm hạt về trồng. Có gì cả nhà cứ liên hệ nhé!


92 responses to “Cây óc chó

  1. tintinandsusie Tháng Chín 27, 2010 lúc 6:40 chiều

    Trời ơi cây này xài được tất tần tật chị nhỉ? nhìn mê quá chị ơi, năm nào được mùa ăn không hết chị cứ gởi cho bà con mỗi người 1kg ăn theo với nhá

  2. tintinandsusie Tháng Chín 27, 2010 lúc 6:41 chiều

    Mà cây này quý thật, sống đến 40 năm mới có quả ngon cho con người, sống bằng cả nữa đời người rồi còn gì.

  3. Lê Lan Tháng Chín 27, 2010 lúc 7:41 chiều

    Hay quá chi ơi. Gio em xin chút nghị lực của chị tiếp. Cây xanh nhìn thật thích chi ah

  4. hanhng Tháng Chín 27, 2010 lúc 9:26 chiều

    Thông tin quá chi tiết & hữu ích Mai ơi. Cám ơn Mai nhiều nhé…hé..hé… (^__^)

    Đấy, cô H đang mơ cái “rẻo” có cây óc chó…há..há..há…(^__^)

    Hình đầu tiên là Papa Chi Đan hay là Mama Chi Đan chụp đấy, đẹp quá trời luôn à. Mà cái vỏ xanh là nhét vào hay là sao í nhỉ, đẹp quá cơ, nhìn “thương mại quảng cáo” quá cơ, “phù thủy” không chịu được luôn à…(^___^)

    • daogiatrang Tháng Chín 28, 2010 lúc 1:58 chiều

      Ơ cô H. này đa nghi quá, quả xanh ấy nằm trong số quả mẹ cháu lượm được trên mặt đất cái lúc lom khom đó đấy, cuối ngày rồi nên được Paparazi nhà cháu chụp, chứ hồi sáng lượm được bao nhiêu xơi hết bấy nhiêu roài, hì hì… mà nó rụng là vì nó bị ngấm nước mưa đó chứ chưa đến mùa thu hoạch của cây này đâu.
      Cô H. kiếm cây non về trồng 1 rẻo trong vườn nhà đi nhé, vèo 1 cái lại 10 năm trôi qua đấy, hic hic…

      • hanhng Tháng Chín 28, 2010 lúc 4:06 chiều

        Hé..hé…vì cái quả xanh nằm giữa đống quả khô vỏ nhìn hút hồn quá mà. Bố cục nghệ thuật này chỉ có dân nghệ thuật & quảng cáo mới “đạt” nổi thoai…khà..khà…(^__^)

      • hanhng Tháng Chín 28, 2010 lúc 4:09 chiều

        “Kể chuyện” cây óc chó roài, chồng bảo là “để anh dành dụm mua cho em mảnh đất to mới trồng đủ bao nhiêu thứ mà em muốn”…hahahha…. Vì là, cô H đòi trồng blueberries, rồi táo, rồi lê, rồi mận, rồi xoài, rồi cherries, rồi khế,…hé..hé…(^___^)

      • Sâu đất Tháng Chín 29, 2010 lúc 8:03 sáng

        Còn khoai mì nữa chứ chị H. Cơ mà lúc search em thấy có cái ảnh người ta trồng sắn trong chậu ở Mỹ đấy.

      • hanhng Tháng Chín 29, 2010 lúc 6:45 chiều

        Sâu ui, khoai mì bên này nhiều và không đắt nên chị ưu tiên 1 cho các loại quả…heheh… (^__^) Chị nhớ năm ngoái trồng đậu bắp trong chậu í, nó ra được đâu khoảng chục trái à…nên trồng sắn trong chậu hổng biết khi nào mới được ăn á…(^__^)

      • Sâu đất Tháng Chín 30, 2010 lúc 6:59 sáng

        @chị H: chị thử nghiên cứu trồng kiểu thủy canh (không cần đất) xem sao? Mấy cái loại cà chua, đậu, dưa leo … có vẻ khá hợp cho kiểu canh tác này với năng suất cao đấy. Chị tham khảo thử ở đây: http://agriviet.com/nd/415-trong-rau-thuy-canh/ hoặc google “thủy canh”.

      • daogiatrang Tháng Mười 4, 2010 lúc 11:00 sáng

        Ờ đôi khi nghệ thuật cũng giúp được những khoảnh khắc bất ngờ chợt đến cô H. há, ví dụ nếu mẹ Chi Đan ko lom khom đi mót hạt óc chó, thế nào đúng lúc trong đầu đang nghĩ đến 1 quả óc chó còn nằm nguyên trong vỏ thì quả nhiên nhìn thấy điều mình mong ước đang nằm lăn trên cỏ, nếu ko có quả óc chó vô tình rụng ấy thì làm gì mà ra được bức “nghệ chuật” để cô H. khen, nhỉ? hehehe…
        Nói vậy chớ ánh sáng chưa đạt yêu cầu cô H. à, amateur cho vui thoai, hihihi…

      • daogiatrang Tháng Mười 4, 2010 lúc 11:02 sáng

        Còn cái lời chúc sinh nhật cô H. của ba con nhà Chi Đan thì cũng trùng với ý định của chú Xã nhà cô H. đấy nhé, nhất cô H. đấy, chịu khó nấu nướng tẩm bổ cho người ta có sức còn cày nữa đó, hí hí…

    • daogiatrang Tháng Mười 4, 2010 lúc 11:05 sáng

      Cái vụ khoai mỳ vô biên là thèm à nha, bên này cứ 2,99eu 1 cân đấy, hic hic… mà còn toàn mua phải củ bị vàng hết cả bên trong mà bên ngoài vẫn cứng ngắc cơ, chán lắm, cô H. ngâm cứu cách chú Sâu chỉ xem có tận dụng thêm chỗ nào trên cái rẻo đất cô H. đang cần mẫn canh tác đấy ko, cho nó xứng đáng với danh hiệu “Đệ nhất vườn của xóm Blog” luôn nhá, hura…. hà hà hà…

      • hanhng Tháng Mười 7, 2010 lúc 10:50 chiều

        Thoai, hứng chí vậy thoai à, trồng nhiều quá ở nhà thành “bà nông dân” luôn quớ…làm sao đi đâu được nữa, đi thì cứ thấy tội cây cối chả ai chăm sóc, khổ lắm cơ…hixhix… (^__^)

      • daogiatrang Tháng Mười 7, 2010 lúc 11:14 chiều

        Ừa, có Natti đi đâu cũng bận rồi phải ko, phải lo gửi gắm cô ấy chứ? Lại còn cây cối nữa…

      • hanhng Tháng Mười 7, 2010 lúc 11:44 chiều

        Đúng dzị, gửi Nattie thôi đã mệt roài…mà nhiều khi “nàng í” cũng nhõng nhẽo lắm, đưa đến nơi không chịu vào, cứ ngoái nhìn mình mãi thành ra đi cũng chẳng yên…hayda… 😦

    • daogiatrang Tháng Mười 7, 2010 lúc 9:55 chiều

      May quá cô H à, hôm nay mới đọc đc cái com này của cô H không thì cái mũi nó nở tưng bừng lên mất rồi. Hôm đó trời mưa nên lười đứng ở cửa sổ tầng áp mái và chĩa zoom ra chụp. Trời tối và hơi xa nên có cái ảnh hơi bị rung. Cả cái ảnh chụp trên bàn gỗ nua cũng chỉ chụp bằng cái Leica V-Lux 2 du lịch của mẹ M thôi đấy: macro 3cm, không đèn không chân, ánh sáng tự nhiên ngoài cửa sổ. Cô H thấy ” ngại ” chưa ! liệu có lại theo “nghề ảnh” được không nhỉ? hí hí

      • hanhng Tháng Mười 7, 2010 lúc 10:53 chiều

        Chùi ui là chùi, chết mất thoai, cái Leica của mẹ Chi Đan đẹp kinh khủng khiếp mà không vừa lòng nữa à? Vậy ra cái bà này yêu cầu yêu sách cao quá cơ….hụ..hụ… Vậy mà nói “đẻ bọc điều” thì không chịu, cứ giãy nãy lên cơ…hơ..hơ…(^___^)

      • hanhng Tháng Mười 7, 2010 lúc 10:54 chiều

        Papa Chi Đan theo nghề ảnh đi nha. Còn cô H xin 1 chân xách dù che nắng mưa cho các mẫu là được roài…hehehe…(^___^)

      • daogiatrang Tháng Mười 7, 2010 lúc 11:10 chiều

        Ơ hơ hơ… hai cái ông bà này nói chuyện gì mà tôi hổng hiểu, Leica với V luýt gì đó là thế nào, hic hic… tôi là tôi chỉ thích cái máy nào mà nó hoành tráng, ống kính to thiệt là to, ấy mới vừa lòng tôi, hí hí…

        Ví dụ như quả này coi cũng tạm được nè, hè hè…
        http://www.snengl.de/sigma-apo-200-500mm-f28-ex-dg/

      • hanhng Tháng Mười 7, 2010 lúc 11:41 chiều

        Thoai, “cho em xin”, ai tặng cho em cái máy đó em sẽ xin chuyển tặng đến Đào gia trang, vì là cái máy đó mần răng mà em vác cho nổi…hụ..hụ… 😦

  5. hanhng Tháng Chín 27, 2010 lúc 9:28 chiều

    Hình cuối và kế cuối cũng đẹp lắm cơ… Và tấm papa…razi mama đi mót quả óc chó cũng thiệt là tài (tài núp lùm)…hé..hé…(^___^)

  6. hanhng Tháng Chín 27, 2010 lúc 9:34 chiều

    Vậy chắc là xóm bếp chúng mình phải thi nhau làm bánh trái có quả óc chó mỗi ngày quá…hé..hé…(^__^)

    • daogiatrang Tháng Chín 28, 2010 lúc 2:02 chiều

      Ở đây thì mua cũng ko đến nỗi khó, nhưng ở nhà chắc phải nhập, nhưng TQ cũng có trồng để xuất khẩu đấy chứ, có thể vì mặt hàng này chưa tiêu thụ được nhiều ở Vn do mọi người chưa quen ăn thế nên ko ai nhập về bán, hi vọng sau này mua sẽ dễ hơn nhỉ? khéo còn rẻ ở ở đây, gần TQ mà, hihi…

  7. hanhng Tháng Chín 28, 2010 lúc 12:00 sáng

    Trời bên này 2 ngày mưa liên tiếp, giờ cũng đang mưa, nên cô H vào đọc lại bài cho nhớ, chút nữa truyền đạt lại cho AX…hé..hé… Cám ơn mẹ Chi Đan vô cùng…(^__^)

  8. Yêu Titi Tháng Chín 28, 2010 lúc 7:03 sáng

    Úi chi tiết dễ sợ. Nhứt chị với chị Hạnh cái khoản này 😀 Pờ rồ quá đi
    Em chưa được ăn quả này bao giờ cả.

    PS: Em họ em ở bên đó nó vừa cưới và vừa có tin vui.
    Em đang nung nấu được sang Đức đó chị ơi. Chả biết bao giờ mới thực hiện được.

    PS2: Papa em đã sang Đức và có mấy bài thơ viết cho những người con xa quê. Để hôm nào em về em kiếm post lên cho chị đọc nha 🙂

    • daogiatrang Tháng Chín 28, 2010 lúc 2:09 chiều

      Chị đu theo chị H. cái vụ này thôi, mà cũng là nhờ pà con quan tâm đến hạt óc chó nên cũng muốn kiếm tài liệu cho pà con đọc chơi, hì hì…
      Bao giờ em sang đây được thì tha hồ nếm thử, ko chỉ hạt óc chó mà còn nhiều thứ khác nữa, hihi… nhà em họ em có ở trong Berlin ko? hi vọng sau này chị sẽ được đón em đến nhà chị, ăn, ngủ, đi chơi… muốn gì được nấy, hehehe… Đã muốn thì thế nào cũng làm được, cố lên nhé!

      Nhớ cái vụ thơ Ông ngoại đấy, chị sẽ chờ để đọc! 😉

    • hanhng Tháng Chín 28, 2010 lúc 4:02 chiều

      Thoai, 2 chị em đừng khen chị H nữa mà, mắc công chị H bị “khen quá té heng” đấy…hé..hé…(^___^)

      Có thời gian thì đọc, rồi ghi lại thôi, mọi người cũng thích đọc là vui roài…khà..khà…(^__^)

      Mà mẹ Chi Đan này, cái vụ “đổ mồ hôi” này hữu ích lắm đấy nhé, người đọc lướt qua rồi quên, còn người “đổ mô hôi” thì nhớ hoài đấy nhé…hehe…mà “đổ mồ hôi” cũng là cách “tiêu mỡ giảm béo” đấy nhé…hé..hé…(^___^)

      • daogiatrang Tháng Chín 29, 2010 lúc 12:06 sáng

        Ơ hơ thấy giỏi thì phải khen chớ, Chi Đan còn thích được khen nữa là… hé hé…
        Công nhận H. trải qua nhiều kinh nghiệm nên nói rất đúng, giờ cho mình đi báo cáo điển hình về trồng cây óc chó (kỳ thực làm gì có cơ hội, mà cũng chả đến lượt) chắc mình đọc hay nhất hội nghị, hehehe…
        Lại châm vào nỗi đau của tui rùi, hic hic… giảm sao được mà giảm, roài ôi!

  9. Sâu đất Tháng Chín 29, 2010 lúc 8:00 sáng

    Chiết cành đem về , hay là tách và nuôi cấy mô … cho nhanh có quả chứ. Ai mà chờ 10 năm được, toàn xui công nghệ cũ mà chẳng cập nhật công nghệ gì cả. 😛

    • daogiatrang Tháng Chín 29, 2010 lúc 10:10 sáng

      Nhưng em biết mà, chiết và nuôi cấy mô đều chỉ cho nhanh có quả thôi chứ nó từ cái cây già rồi thì làm sao năng xuất quả cao được, ko tránh khỏi thoái hóa nhanh. Mình làm sao chọn được cành chiết từ 1 cây đúng độ tuổi???
      À mà bên này trong cửa hàng cây họ bán sẵn đủ loại ý mà, cứ ra chọn mua về trồng thôi, ko biết nó tốt xấu thế nào đâu, hì hì…

      • Sâu đất Tháng Chín 29, 2010 lúc 6:40 chiều

        Khi chiết thì chọn cành khỏe và tuổi đời của cành bao giờ cũng nhỏ hơn cây. Khi nuôi cấy mô cũng thế. Nhưng cây con thì hoàn toàn là cây mới, chỉ thừa hưởng các đặc tính của cây mẹ chứ không bằng tuổi với cây mẹ. Thế nên chuyện thoái hóa là không có đâu chị ơi, sinh sản vô tính cơ mà chị. Mấy cây vải tổ, nhãn tổ nếu tách mô đi nuôi cấy thì cây con vẫn giống hệt cây tổ, chỉ là khỏe mạnh hơn.

      • daogiatrang Tháng Mười 4, 2010 lúc 11:07 sáng

        Ko biết cây này nó có hợp với khí hậu VN ko nhỉ? chiết 1 cây như cách Sâu nói rồi mang về Vn trồng cho nhanh được ăn quả, hihihi…

  10. hoangthuyanh Tháng Chín 29, 2010 lúc 9:13 sáng

    Chị thích cái ảnh thứ 2, mấy quả óc chó trên bàn gỗ, rất đẹp. Như là ảnh minh hoạ trong sách. Nói thật là khi đọc và xem ảnh cứ nhìn xem có cái chú thích nào liên quan đến nguồn gốc ảnh không. Hoá ra đều là của chủ nhân.
    Phục em với H về những đề tài nghiên cứu như thế này

  11. daogiatrang Tháng Chín 29, 2010 lúc 10:04 sáng

    Tình thật là khi bắt tay vào viết em cũng chỉ lơ ngơ nghĩ là nói về 1 loại quả mọi người đang định làm bánh thôi chứ cũng không nghĩ được là đối với mọi người nó hay hay dở, ko ngờ cũng có ích 1 chút, hihihi…
    Cái bàn ấy cổ xưa lắm rồi, khoảng vài trăm năm tuổi, nó sần sùi nhưng hoa văn rất đẹp, hihi… chắc nhờ cái bàn mà ảnh đẹp, hehe…
    À mà Xã em cũng tự động chụp ảnh chứ em cũng chẳng hề nói gì, nghĩ chắc viết chay, ai dè viết xong Xã bảo lấy cái chip ra mà đổ ảnh vào chọn, hí hí… mừng húm ko còn gì để nói nữa.

  12. hoàng đắc hóa Tháng Tư 21, 2011 lúc 5:44 sáng

    Hay quá, cây quý như thế này thì mình ươm giống về trồng trong vườn, các bạn có biết mua giống cây này ở đâu không? xin chỉ cho mình với, hoặc ở đâu có cây này cho mình được tận mắt ngắm nhìn….
    bạn nào biết xin mail cho mình nha! chân thành cám ơn.email: hoakstv2@gmail.com

    • daogiatrang Tháng Bảy 12, 2011 lúc 11:49 sáng

      Hôm nay về nhà vườn ngắm cây óc chó mình mới nhớ ra comment này, hihihi… bạn thông cảm nha, vì rằng bận đi học quá nên quên phéng mất, hị hị… mình có đọc được là ở TQ họ cũng trồng được cây này, ko hiểu họ trồng ở vùng nào, chứ Vn thì ko biết có trồng được cây này ko, cũng có khi nào có mà người Việt mình ko biết ăn ko nhỉ? hihihi…

      • HaSapa Tháng Mười 5, 2014 lúc 9:35 chiều

        Cảm ơn bạn về những thông tin này, xưa nay mình chỉ ăn vì nó..rụng đầy miễn phí với nó ngon chứ không biết nó có nhiều tác dụng vậy. Mình mê cái mùi lá và mùi vỏ quả Óc Chó ghê gớm

        Cây Óc chó được trồng rất nhiều ở Trung Quốc. Việt Nam thì cách đây hơn chục năm mình có thấy trên Sa Pa có một cây ngay ở trung tâm, sau đó Thị trấn quy hoạch lại nên cây Óc Chó đã bị chặt 😦

        Rất khó có thể tìm được một cây gì ăn được mà người Việt không biết ăn :p

      • daogiatrang Tháng Mười 6, 2014 lúc 9:36 chiều

        Mình cũng đã từng nghĩ như bạn, rằng sao người ta chưa tìm cách chiết xuất hương thơm từ lá óc chó, chắc vì vụ thu hoạch quá ngắn chăng, mình cũng thích vô cùng cái mùi hương từ lá, còn mùi từ vỏ quả thì để năm nay mình ngửi xem sao, hihihi…

  13. hoa lê Tháng Hai 13, 2012 lúc 6:05 sáng

    mình nghe nói lá non trên ngọn cây óc chó có tác dụng chữa bệnh tim. Bạn có thể cho mình biết tại Việt Nam ở đâu có cây óc chó không? mình đang ở tại tp HCM. CẢM ƠN BẠN NHIỀU LĂM! nếu đươc bạn gửi mail cho mình nhe! mail của mình: leminhhuan100@yahoo.com

  14. Hương Lê Tháng Ba 14, 2012 lúc 5:18 chiều

    Mình đang cần cây óc chó này để trị bệnh hở van tim, Mong bạn vui lòng cho mình xin địa chỉ nơi cây óc chó này mọc, để mình tìm đến xin vài lá về chữa bệnh, Địa chỉ mail của mình là” lethe700@yahoo.com.vn Rất mong được giúp đở, cám ơn bạn nhiều lắm

    • daogiatrang Tháng Ba 27, 2012 lúc 9:09 sáng

      Chắc Hương Lê là chị rồi ạ, vì em là dân sang đoàn tụ về sau này, hì hì… chẳng giúp gì được cho chị, em áy náy quá!

      • nguyenthanhnghia Tháng Sáu 14, 2012 lúc 7:19 sáng

        Mấy bạn có thể cho mình biết địa chỉ nào có bán cây óc chó không, vì hiện tại mình đang bị hở van tim,mình cảm ơn nhiều!

      • Dao Quang Vinh Tháng Sáu 14, 2012 lúc 9:48 sáng

        Rất muốn giúp đỡ các anh các chị nhưng hiềm một nỗi là vườn lại ở tận bên Đức lận nên chắc cũng khó.

        Nếu xét về mặt địa lý, khí hậu thì cây óc chó có thể trồng được ở VN đấy. Những tỉnh vùng núi phía bắc, Tam đảo, Đà lạt, Bà nà… là những nơi mà khí hậu tương đối mát hơn cho phép cây phát triển được bình thường. Các vùng trong cả nước thì có thể cây cũng sống được nhưng có lẽ khó ra quả. Nhà mình ở Hà nội có trồng một cây Bơ của Đà lạt. Nó phát triển rất tốt thành cây cổ thụ rồi, nhưng quả thì lại bị rụng non, có lẽ là do nhiệt độ nóng quá. Cây bơ và cây Óc chó có họ hàng gần với nhau và cũng sống ở cùng khí hậu nên mình suy ra là cây óc chó sẽ sống được ở VN (cũng như Cali-Mỹ). Nhà bên này thì còn rất nhiều hạt Óc chó của mùa trước có thể trồng được, trong thời gian tới nếu có điều kiện Đào gia sẽ gửi một ít về VN để anh chị nào có nhu cầu muốn trồng thử thì liên lạc đến mang dăm hạt về trồng. Có gì cả nhà cứ liên hệ nhé!

  15. tri tho Tháng Bảy 2, 2012 lúc 8:06 sáng

    toi muon xin dot cay oc cho ve uong tri benh. khong bit phi co mat khong, dt: 0906043922 THO

  16. lolo Tháng Bảy 26, 2012 lúc 7:11 sáng

    quả óc chó mua ở đâu .Quả óc chó không những có thể ăn sống, làm các món xào, mà còn có thể ép lấy dầu hoặc làm bánh kẹo. Quả óc chó không những chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao,còn được gọi là ” Vạn tuế tử”, ” quả trường thọ”.Các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Barcelona khuyên nên ăn 8 hạt óc chó mỗi ngày ,sẽ có lợi cho sức khỏe.
    Mua Quả óc chó xin liện hệ:01657539329

  17. Phước Đức Tháng Tám 30, 2012 lúc 4:35 sáng

    Mình cũng rất muốn biết quả óc chó nó như thế nào, khi nào có điều kiện bạn cho mình tham khảo với nha.

  18. Duyet Tháng Tám 30, 2012 lúc 7:30 sáng

    Hi , minh cung rat thich trai nay nhung khong biet o dau cung cap cay giong de minh trong. Mong duoc su chi giup cua ban.
    Que minh o DakNong, Viet Nam.

  19. hồ xuân long Tháng Tám 30, 2012 lúc 1:18 chiều

    em chao chị… em doc doc ve cau oc chó .. co gia tri ve suc khoe .. cho con nguoi ,,,em kiem noi mua hat giong ma khong thay,,chi co ban cho em vai qua ve trong tai viet nam …nha

    • daogiatrang Tháng Tám 30, 2012 lúc 2:45 chiều

      Hôm bữa có người họ hàng về Vn mà chị quên ko gửi, để mùa này có hạt giống mới chị sẽ tìm người gửi về để mọi người trồng thử ở nhà xem thế nào, nhé, lúc nào có chị sẽ nhắn cho em, gửi tặng thôi, em cố chờ nhé, 😀

  20. suhao2012 Tháng Mười 18, 2012 lúc 12:09 chiều

    Chị ơi, chị gửi cho e ít hạt để e trồng thử với được không ạ? Em định đưa lên Tam Đảo trồng thử xem ạ.
    thaianh1985@gmail.com; Phone: 0922 5888 12.

  21. T-P Tháng Ba 26, 2013 lúc 2:57 chiều

    Chị ơi, em đang khát tìm quả óc chó này lâu lắm rồi, trên đất VN mà tìm không nổi có bực không chứ, em ở buôn ma thuột, vấn đề hạt này chị còn gửi về VN nữa không ạ, đã có ai trồng thử = hạt mà lên cây chưa ạ

  22. T-P Tháng Ba 26, 2013 lúc 2:59 chiều

    Khi nào có hạt chị báo địa chỉ liên hệ người nhà ở VN để em liên hệ nha chị
    😀

  23. Thong Tháng Ba 27, 2013 lúc 1:36 sáng

    sao em post binh luan ma ko duoc nhi
    oc cho nay em tim lau lam roi ma khong co, cai nay trong bang hat co de len ko chi oi, cung muon tim it hat de trong ma

  24. Lê Văn Hải Tháng Chín 1, 2013 lúc 7:23 sáng

    Hôm nay mình mới biết giá trị của cây óc chó. Đi một vòng gặp 4 cây, cây thứ 5 vừa mới bị đốn hạ mất. Một cây chừng trên 50 năm tuổi, các cây khác chừng 20 năm. Quả rụng tự nhiên trẻ con nhặt đập ăn nên mình dò dẫm mãi mới nhặt được nửa kg trong cỏ. Trên cây còn nhiều quả nhưng chờ…rụng thôi (Sa Pa, Lào Cai VN)

    • Thành Tháng Chín 15, 2013 lúc 3:03 chiều

      chào bạn hải mình ở đăk lăk xin bạn vài hạt để trồng nhé bạn gửi bưu điện theo địa chỉ này nha 533 võ văn kiệt phường khánh xuân buôn ma thuôt Đăk Lăk người nhận nguyễn văn thành. cảm ơn và hậu tạ.

    • Đỗ Xuân Đào Tháng Hai 15, 2014 lúc 6:50 sáng

      o SaPa có hà anh Hải ? nếu thế anh có thể bán cho em vài cây con để ươm trồng được ko ? nếu có thể anh alo cho em nha : Đào 0918088081

  25. Thành Tháng Chín 15, 2013 lúc 2:50 chiều

    mình ở đăk lăk xin bạn vài hạt óc chó để trồng nha khi nào bạn gửi về hà nội cho xin địa chỉ để mình tới đem về trồng nha. cảm ơn rất nhiều

  26. Hang Nguyen Tháng Chín 22, 2013 lúc 6:01 sáng

    Đợt trước ở Nga mình ăn quả óc chó thấy đắng đắng nên ko thích. Giờ đọc các tác dụng của cây óc chó bạn viết mà mình thích mê luôn. Hôm trc có người đi Hà giang mua đc mấy cân quả, cho mình 1 ít. Đập bùm bùm mãi mới lôi được nhân ra ăn. Cảm giác ngon ko tả xiết :). Mà óc chó thì trồng bằng hạt, mà hạt cứng thế thì phải sử lý thế nào để hạt có thể tách vỏ thế bạn.

    • daogiatrang Tháng Chín 23, 2013 lúc 12:07 chiều

      Hạt óc chó xay mịn ra làm bánh cupcake cũng rất ngon nữa đấy chị à, đúng là lúc đầu sẽ cảm thấy nhân nhẩn đắng, nhưng ăn quen rồi mới cảm nhận được hết vị bùi thơm của nó. Ở đây người ta dùng chú người gỗ để dập hạt, nhưng đơn giản nhất là dùng 1 loại kìm mà ở đây họ sản xuất riêng cho việc bóp vỡ các loại hạt vỏ cứng, còn ở Vn thì hay dùng kìm đó để bóp càng cua, chị để ý sẽ mua được đấy, hihi…

      • ThanhHoa Tháng Mười Hai 4, 2014 lúc 6:21 sáng

        Bai viet tu 2010 den gio thi moi ng da biet n ve oc cho. Minh cung tim mua cho me dung. Nhin hat doan cay fai trong lau lam. To mo nen tim tren mang va doc bai nay. Hay. Comment cung buon cuoi. Hihi

  27. Hà Giang Tháng Chín 27, 2013 lúc 5:28 sáng

    bạn ơi bạn mang ít giống cây này về VN đi. Mình rất muốn trồng nó.

  28. bằng Tháng Mười 22, 2013 lúc 11:02 sáng

    Hi các bác, em rất kết cây óc chó này,nhưng ở VN em không biết liên hệ đâu ra để kiếm được cây giống về trồng, có bác nào có cách nào kiếm được cây giống thì giúp em với nhé, em cảm ơn rất nhiều, các bác có thể liên hệ với em qua yahoo là mr_rau49 hoặc số dt của em 093.88.77.807.

    Rất mong được sự phản hòi của các bác sớm

  29. Huynh Ngoc Na Uy Tháng Mười Một 12, 2013 lúc 9:00 sáng

    Dear, bạn vui lòng cho mình xin địa chỉ mail, hoặc yahoo để học hỏi thêm kinh nghiệm về cây óc chó nha. Mail : huynhngoc.nauy@gmail.com
    Trân trọng !

  30. Nguyen van thanh Tháng Một 27, 2014 lúc 8:07 sáng

    Bài viết của bạn rất hay
    Mình muốn xin bạn ít hạt óc chó để trồng .vì mình thấy công dụng của nó quá tốt. Bạn giúp vơi nhé

  31. Đỗ Đào Tháng Một 27, 2014 lúc 6:52 chiều

    Mình cũng đang có ý định tìm hiểu và trồng cây óc chó, mong rằng sẽ được Anh hỗ trợ và giúp đỡ. Mình tên Đào số phone 0918088081 sống tại Việt Nam . Chờ tin Anh

Bình luận về bài viết này