Đàogiatrang's Blog

Gia đình là tất cả!

Sách cũ

Những cuốn sách bọc bằng bìa vải, in từ những năm 58 – 60, không biết của ai đó dọn tủ bỏ 1 thùng ở dưới cầu thang khu nhà đa văn hóa, thế là cả 4 vợ chồng con cái hì hụi lục xới hăm hở, cuối cùng tìm được mấy cuốn này: “Bên kia cầu vồng”, ” Bông hồng vàng” của nhà văn Pauxtopxki… Nhà mình có 1 cuốn “Bông hồng vàng” tiếng Việt rồi, mình tha sang từ ngày đầu tiên mới bước chân sang Đức, cho mình thỉnh thoảng ôn lại thôi chứ không hi vọng gì vào hai nàng sau này sẽ nghiền ngẫm tiếng Việt cả, mơ ước ấy nó xa vời quá, nhưng những cuốn này bằng tiếng Đức, mình hi vọng hai nàng ý sẽ đọc. Nhìn các nàng mặt mày hớn hở bới bới đống sách buồn cười lắm ý, mình cứ ngẩn ra nghĩ, không hiểu trong đầu hai nàng lúc này thùng sách có phải là một thùng đồ chơi ko nhỉ?😉

Có một số cuốn sách của nhà văn người Tiệp Khắc: Egon-Erwin-Kisch, mình chả biết ông ý là ông nào, chỉ vì nhớ tên của ông ý được đặt cho con phố nhỏ ở Berlin, rồi đọc tựa sách thấy toàn kể về những chuyến du ngoạn khắp thế giới, thấy cũng hấp dẫn thế là nhặt, về rồi mò vào Google tra ra mới biết ông là 1 nhà văn lớn người Do Thái sinh ra và lớn lên ở Tiệp, làm nhà báo, phóng viên, viết truyện, kịch bản phim, sân khấu… đã đi khắp nơi trên thế giới, Mỹ, Nga, Pháp, Áo, Mexico…và có những tác phẩm nổi tiếng đương thời từ những năm 1900 cho đến chiến tranh thế giới thứ 2, ông may mắn thoát khỏi nước Đức trong thời gian này, nếu không có lẽ đã bị bắt vào trại tập trung rồi. Tuy sinh ra ở Tiệp nhưng các tác phẩm của ông đều được viết bằng tiếng Đức, ông được coi là nhà văn của Đức, Áo và Tiệp. Ông tự nhận mình là “công dân thế giới” và đã viết về quốc tịch của mình như sau: “… Bạn biết đấy, chẳng có gì có thể sảy đến với tôi được, tôi là người Đức , tôi là người Tiệp, tôi là người Do Thái, tôi sinh ra trong 1 gia đình nền nếp, tôi là người cộng sản…” . Tên của ông ngày nay được đặt cho một giải thưởng lớn về văn học ở Tiệp, tổng thống Tiệp đương thời vừa được trao giải thưởng “Egon-Erwin-Kisch” cho 1 cuốn sách vừa mới xuất bản của ông.

Lại nhớ hôm buôn chuyện với mẹ Wiki, vui vì biết Wiki giờ có thể nghe hiểu 4 ngoại ngữ, chẳng có gì lạ vì bố mẹ của bé cũng có thể nói được hoặc hơn chừng ấy ngoại ngữ ý chứ, đúng là 1 “Gia đình toàn cầu” bốn biển đều là nhà, thú vị thật.

Mình mong cho các con của mình sau này cũng có thể dễ dàng sống ở bất cứ nơi đâu chúng muốn, cũng sẽ trở thành những công dân toàn cầu, được làm những việc có ích, được sống như chúng thích.

Mình vẫn nói với các con, muốn được sống như thế thì không thể ko đọc sách, mà đâu nhất thiết phải mua sách mới nhỉ, mình cũng bắt đầu đọc sách từ những cuốn sách thải ra, hay nói một cách khác là được thanh lý từ tủ sách cũ của thư viện Hà Nội, hồi dì mình làm việc ở đó. Những cuốn truyện cổ dân tộc Lô Lô, Hà Nhì, Sán Dìu… hồi đó đọc rất hay mà giờ hình như chả được in lại nữa, lại nhớ đến bộ Truyện cổ tích Việt Nam chọn lọc in những năm gần đây, có 1 cuốn bên trong in toàn truyện cổ Andersen, truyện cổ Thái Lan… chả hiểu ra làm sao, rồi lại có truyện mình đang đọc cho các con nghe phải vội vàng im tịt, hết cả hơi tìm cách lảng sang đề tài khác vì truyện viết như phim kinh dị, mình ko dám đọc cho các con nghe nữa, hic hic…

Thôi về với sách cũ cho nó lành!

6 responses to “Sách cũ

  1. sweetchocolate Tháng Mười Hai 1, 2012 lúc 4:55 sáng

    Òa, em thì mỗi tiếng Anh học mãi không xong chị ạh =(( mắc cỡ với bé Wiki quá đi mất!!!!
    Truyện Vietnam đương đại bây giờ nó… bát nháo lắm chị ơi. Em đây đọc nhiều khi cũng không thể tiếp thu nổi. Đọc truyện dịch nước ngoài là chính mà nhiều khi cái bản dịch nó cũng… mắc toi >”< Chán lắm!!

  2. Y2T Tháng Mười Hai 1, 2012 lúc 6:30 sáng

    Cái cảm giác lục đống sách cũ, không biết LĐ, LC có giống em koo. Hồi xưa, bố mẹ em có một tủ sách (Tủ như tủ để quần áo hồi trước ý chị, nhưng dùng để sách). Toàn sách báo cũ từ hồi bao cấp. Giấy đen chữ mờ. Nhưng lần nào em lục lọi trong đó cũng tìm ra được những cái thú vị. Cảm giác như kiểu mình đang khám phá một thế giới đặc biệt vậy. Mặc dù lần nào tay cũng phủ đầy bụi, người ám bụi, mà vẫn sung sướng. Thích nhất là lôi cái ghế gỗ bé bé, mở cửa tủ ra và lục lọi. Thi thoảng lại tìm thấy những trang nhật ký của bố nữa chứ :D…. Mà chắc hồi đó còn bé nên thấy cái tủ nó to đùng, lục lọi mãi mà vẫn không hết.

  3. Chip Tháng Mười Hai 16, 2012 lúc 5:17 sáng

    Trời ơi chưa nói … nội dung sách thế nào chứ nhìn mấy cái bìa sách sao mà “mê mẩn” quá chời quá đất dzị nè *_* Nhìn “mê hoặc” ko chịu đc í…
    Ba em ngày xưa đi dạy, nên bao sách vở quý ổng giữ lại cả 1 kệ. Từ nhỏ em đã lui cui … vọc sách cũ của ba, sách cũ chi mà cũ lạ lùng, bụi bặm và cả rách từng tờ ra (do ổng … xài nhiều quá). Lần nào cũng thấy thích thú. Tới bữa nay mỗi lần về nhà vẫn cứ tần ngần trước kệ sách của ổng, lôi ra lôi vô mấy cuốn sách xỉn màu mà sờ mó chơi😀 hihi…

    (Nhưng chả có quyển nào có cái bìa đầy “mê hoặc” như này cả, hic…)

  4. Sâu đất ™ Tháng Mười Hai 18, 2012 lúc 9:43 sáng

    Hồi xưa nhà em cũng tích trữ được cả tủ, nhưng hồi sửa nhà, chẳng hiểu nghĩ sao mà mẹ em lại bán sạch cho hàng đồng nát. Để giờ ngồi tiếc ngẩn ngơ vì chẳng thể nào tìm lại được … nhất là những cuốn truyện hay bản dịch hay như hồi trước …

  5. hoangthuyanh Tháng Mười Hai 21, 2012 lúc 12:51 chiều

    Chúc cả nhà Giáng sinh vui vẻ, năm mới hạnh phúc nhé
    Đợt này có đi chơi đâu không em?

    • daogiatrang Tháng Một 7, 2013 lúc 6:42 chiều

      Chị ơi, tụi em cảm ơn anh chị, hihihi… Năm vừa rồi nhà em cũng lanh tanh bành, lắm việc ko đâu vào đâu, một năm nhiều biến động, nhiều việc chưa thực hiện được nhưng cũng tự thấy ko đến nỗi nào,😉 năm sau sẽ lại có việc để làm tiếp, hì hì… Đợt GS nhà em đi tỉnh chơi thôi, là Gera, cách Berlin khoảng 300km, cũng vui lắm chị ạ!😀

Gửi phản hồi

