Đàogiatrang's Blog

Gia đình là tất cả!

Mùa hoa cải

Sống ở đây không phải không có lúc cảm thấy buồn chán và nhớ nhà kinh khủng, cũng nhiều lúc hai vợ chồng cùng nghĩ: ” -Sao mình lại chọn cuộc sống ở đây, có thực sự tốt cho con cái mình không khi mà nếu quay về VN mình cũng có được một cuộc sống tương đối ổn định…???” Nghĩ đi rồi lại phải nghĩ lại, vì sự nghiệp học hành của các con, vì sự tự do của bản thân, vì an sinh, môi trường, vì… nhiều thứ lắm. Hóa ra mình cũng toan tính gớm. Hihi…
Mỗi khi cả m thấy mệt mỏi tinh thần, hai vợ chồng lại về quê, về với những cánh đồng trải dài bất tận, về với những ngôi nhà xây bằng gỗ và gạch nằm khuất đâu đó phía bên kia con đường rồi bất thần hiện ra ngay trên đỉnh dốc, về với những cánh rừng xanh ngắt vào mùa hè, trắng xóa vào mùa đông… cứ về với thiên nhiên là chẳng hiểu làm sao mình bỗng thấy như yêu hơn, như gắn bó với đất nước này hơn. Hình như mỗi lần bỏ cuộc sống đô thị để về với thiên nhiên là mình lại như được trở về với những hành trình ngày thơ bé, trên những chiếc xe tải của bộ đội lên thăm bố ở đơn vị. Mùi cỏ cây, mùi đất đai đã ám vào mũi mình sâu quá rồi, để mỗi lần chỉ thoáng ngửi thấy mùi nồng nồng của đất, của gió từ rừng thổi về, của cả mùi gia súc… thế là mình lại ngất ngây.
Nhân dịp nghỉ lễ, Oxi xin nghỉ làm mấy hôm để đưa cả nhà về nhà vườn, các con vô cùng hứng khởi, chưa đi đã chạy loạn ngoài sân, đến nỗi Linh Chi bị vấp chảy chút máu ở ngón tay, thế là khóc váng cả lên, cũng may là cơn mưa cũng qua nhanh, mẹ cháu rửa nước muối rồi băng lại bằng 1 miếng dán có hình những con bướm xinh, thế là nụ cười lại đến.
Đi ra khỏi thành phố độ khoảng 50 cây số, hình như trong gió có mùi gì… thật nồng đượm, thật ngạt ngào, mùi thơm ấy nó cứ dính vào người, nó cứ bắt mình phải cuống cuồng hít thở, cho đến khi một màu vàng chói chang ùa vào mặt, mình mới hiểu cái mùi hương ấy là hương gì, giời ạ, hương cải!


Những ruộng cải này làm ra một đặc sản, đó là tương hạt cải, nhà mình vẫn gọi là mù tạt, ở Nhật làm cay hơn, gọi là Wasabi, nhưng lại là từ củ cải, hình như trồng ở biển, ở Đức thì gọi là Senf, món này ko cay lắm, dùng để ăn với Wurst luộc hay rán đều ngon tuyệt vời!


Những cánh đồng cải như thế này chạy dài hàng cây số, vàng rực rỡ!


Ba chị em Jenni, Linh Chi, Linh Đan


Nhìn hai chị em có giống nhau không? hehe… nhưng Đan thì lai tây rau muống 100% nhé!


Oxi già giữa cánh đồng hoa


Màu cờ sắc áo gớm!

Bơi trong biển hoa


Linh Đan trốn ai đấy?


Chị jenni thật dễ thương!


Thôi mình biết thân biết phận mình lắm, chỉ xin ké vào đây hai kiểu này thôi!


Bụi ngải cứu xanh nõn tốt tươi dưới chân ruộng cải, Linh Chi gọi: -mẹ ơi, rau mẹ thích ăn này, con hái nhé! -Ấy đừng, rau bên đường bụi lắm con ạ, về nhà vườn hái tha hồ, đừng hái ở đây!
Thế là cả nhà lại lục tục lên xe, luyến tiếc chia tay cánh đồng hoa cải, hẹn năm sau nhé, mùa vàng!

  • Poke 19:52 08-06-2010

    Bài số 5 trong entry nè Mai… (^_^) Trước khi đọc nhớ thủ sẵn khăn giấy nha, phòng khi “thơ mắc ói” thì còn có khăn giấy mà lau chùi…(^___^)

    http://nguyenthituyethanh.wordpress.com/2010/02/12/th%c6%a1-x%c6%b0a/

    Bài này có tựa là “Em sẽ về” – 1 lời hứa của “em”, người xa quê, hứa với Hà Nội là “em sẽ về” chứ hẻm phải hứa với anh nào cả nhá,…(^_^)

  • anh chi song cung tot ma sao lạ cam thay buon chan ??? anh chj da chon moi nay thj hay co gang quen dj cam jac do . co gang len anh chj nhe !

    Đào gia15:03 08-06-2010

    Hihi… cảm ơn em đã động viên anh chị, sẽ cố gắng sống tốt em ạ, em cũng vậy nhé!

    Mong em trưởng thành!

  • Nhat Chi Mai 09:23 08-06-2010

    Em da nghe nhieu ve nhung canh dong hoa cai, nhung chua mot lan duoc dam minh trong bien vang menh mong do. Nhin nhung tam hinh of chi lai uoc gi co mot ngay duoc chiem nguong ve dep moc mac nhung thanh khiet cua loai hoa nay. Que huong minh that dep biet bao.

    Đào gia17:48 09-06-2010

    Đọc những dòng còm dạt dào cảm xúc của em chị thấy rưng rưng quá, lại thấy muốn được quay trở lại những dòng sông vàng ấy nữa. Bên Pháp chắc cũng có những cánh đồng cải vàng đấy em ạ, em rủ ông xã đi ra khỏi thành phố đi, chắc thế nào cũng được chiêm ngưỡng đấy!
    Học cách yêu những điều xung quanh mình để sống dễ hơn đấy em!
  • Dieu-ky-anh 01:42 08-06-2010

    Gia đình hạnh phúc quá! Cảnh & người đều tươi đẹp!
    Tối vui nhé em!

    Đào gia17:44 09-06-2010

    Tất cả đều đẹp là vì thiên nhiên quá đẹp đấy chị! hihi…
    Thỉnh thoảng đi ra ngoài để nhìn mọi thứ quanh mình đẹp hơn chị nhỉ?
    Một ngày nhiều niềm vui chị nhé!
  • hoadim 00:57 08-06-2010

    Hai chị em Linh Chi, Linh Đan giống mẹ nhiều hơn, nhỉ?

    Đào gia15:48 09-06-2010

    Cô Hoa Dím nhận thấy thế à, thế thì mẹ cháu sung sướng quá đi mất, tại lúc nào bố cháu cũng tự hào là các con giống bố tất, đến cái lông mày mẹ cháu có hôm rụt rè thẽ thọt bảo chắc giống mẹ thì bố cháu cũng bảo: -“Lông mày của anh cũng đậm đây này!” hết ý kiến luôn, hic…
  • hoadim 00:55 08-06-2010

    Ôi, cánh đồng hoa cải! Mình được xem bao lần, nhưng toàn trên đường cao tốc thôi. Tìm mãi chẳng thấy chỗ nào đậu được xe để xuống chụp hình cả….huhuhu….

    Nhìn cái màu vàng rực mê quá đi thôi!
    Cảm ơn cái hình ngải cứu nhá! Nhưng mà mình vẫn sợ sợ, có lầm được với lá nào khác giống dạng thế không nhỉ?

    Đào gia14:38 08-06-2010

    Ừ, nhà tớ hôm chụp chỗ hoa cải này là phải chui vào đường làng để đi thì mới chụp được đấy, phải tránh đường cao tốc, mặc dù trên đường cao tốc ngút ngàn hoa cải luôn nhưng khó kiếm chỗ đậu xe thật.

    Xã tớ bảo ko có lá nào giống lá ngải cứu ngoài lá cúc đâu, nhìn cây cũng khác 1 chút nữa, cứ yên tâm mà hái, hoa cúc nó ko mọc lung tung nên ko sợ nhầm.

    Tay nghề chụp của tớ còn kém xa Hoa Dím và bạn Hạnh, chứ ko còn đẹp nữa đấy nhở? hehe…

  • cattran 21:59 07-06-2010

    tìm thấy rau rồi, nhưng ít lắm, lại mọc bên đường…
    mấy bụi ngon thiệt ngon lại nằm trong rào…hihi…
    bên mình cũng đang mùa hoc cải nhưng chả chụp được hình, vì lần nào cũng đi trê, freeway cả

    Đào gia15:00 08-06-2010

    Thế đành hái tạm rau bên đường về ngâm rửa à? hihi…

    Rẽ vào đường làng mèo ạ! hôm đó nhà tớ cũng vội nên ko chụp được nhiều, chứ cảnh đẹp lắm ý, giờ đang ngồi tiếc đây này! hì…

  • thuyanh_hoang67 15:58 07-06-2010

    Bài này rất hay!
    Chị cũng có mơ ước rất “giản dị” như em H. Đổi phượng lấy hoa cải đê…

    Đẹp, vô cùng rực rỡ và vô cùng loá mắt nhất là khi cánh đồng cải xuất hiện bóng áo đỏ chót của chàng nghệ sĩ nào đó nhìn quen quen…

    Thế mẹ nó có hát bài: “anh đi giữa biển vàng..” không?

    Ngụp lặn trong cánh đồng này thì đúng là quên cả đường về quê mẹ!

    Mãi chẳng muốn ra 

    Đào gia17:47 07-06-2010

    Đổi hoa cải lấy phượng đê!
    (Rao ké!)
    Cải đẹp hay người đẹp hả chị? hehe… chị nói “chàng nghệ sĩ” làm em lại nhớ hồi đang hoạt động bí mật, chả mấy khi chàng về VN nên bạn bè ko ai biết mặt, hai đứa đứng loắng quắng ngoài đường thế nào có cô bạn em đi ngang qua nhìn thấy, về buôn: – Hôm qua nhìn thấy cái mai đứng với 1 anh diễn viên điện ảnh! ặc ặc… Bố cháu mũi cứ gọi là tốn mấy tạ xi măng Hoàng Thạch, hehe…
    Từ lúc bác TA nhắc, mẹ cháu mới lẩm nhẩm bài hát ấy đây, “nghe mênh mang trên đồng cải hát!” híhí…
    Lúc mẹ cháu đứng trên cánh đồng cải, mẹ cháu cứ hí hớn cười như con dở hơi, chắc lúc đó quên đường về thật đấy ạ!
    Sung sướng tàn tề!
  • Poke 02:27 07-06-2010

    Một trong các mơ ước giản dị của mình là ngắm cánh đồng hoa cải vàng rực như thế! Ước mơ này vẫn chưa được thực hiện….hixhix… Cám ơn mấy tấm ảnh “đẹp quá trời đẹp” của Mai về cánh đồng hoa cải…. (^__^)

    Gửi tặng Mai 2 đoạn trong 1 bài thơ hồi xưa H làm tặng cho 1 người bạn cũng nhớ HN & nhớ quê Nam Định,…

    ***

    Em khao khát được về, đi trong nắng

    Được lắng nghe hơi thở của dòng sông

    Ngửi mùi hương hoa sữa vẫn thơm nồng

    Nghe trong đất lời thì thầm nỗi nhớ.

    ***

    Xuân vẫn đến, hoa cải vàng vẫn nở

    Vàng khoảnh sân, tỏa nắng cả dòng sông

    Sông im tiếng, ai đâu người rẽ sóng

    Bóng người xưa giờ cũng đã sang thuyền (*)

    (*) giải thích luôn cho nó rõ ràng, vì là 2 câu này làm theo lời bạn của H kể về chị lái đò thường neo bến ven sông rực hoa cải vàng, chị ấy đi lấy chồng, là có thật.

    Hơi…không liên quan, chỉ là có cùng nỗi niềm khao khát nhớ nhà như Mai thoai à… (^__^)

    Đào gia14:00 07-06-2010

    Cảm ơn bạn H về bài thơ và cả về lời giải thích man mác buồn, hihi… người ta đi lấy chồng mà mình buồn là sao nhỉ? hehe… mình muốn được đọc cả bài thơ có được ko, vì mình thấy nó hay lắm, bạn H chép cả bài vào trang của bạn đi cho mình sang đọc ké với nhé, Hôm qua mẹ bạn mai vào xem ảnh cũng nói, mấy tấm ảnh của mình làm mẹ nhớ những năm đi sơ tán về quê cũng có những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ này, một màu vàng quý tộc, không ngờ mấy tấm ảnh thôi mà làm nhiều ký ức dậy sóng vậy đó, hihi…
  • jadebichngoc 16:33 06-06-2010

    Lâu rồi ko hỏi thăm Ông Chú già, thấy nhà Chú vui vẻ quá.

    Hôm nay chỉ dám nói riêng với Chú , từ bao giờ Chú đc nhận tên Oxi. Cẩn thận nó vận vào mình đấy, thấy Chú dạo này  đi chợ rồi cơm nước đến nỗi ko có thời gian cắt tóc nữa

    Nếu Chú có tâm sự gì thì kể nhé, bảo đảm cháu giúp đc nhiều

    Quan trọng là ở Chú

    Đào gia17:44 07-06-2010

    Bênh nhau gớm nhể? chả coi mình ra gì sứt, Oxi nhé, ko phải Osin, hé hé…
    Nhà mình hiếm hoi, có thừa giai đâu mà dùng làm Osin chứ, xa xỉ quá!
    Yên tâm nhé! hehe…
  • cattran 14:16 06-06-2010

    “ai” mặc áo đỏ nổi quá he…giữa cánh đồng hoa cải vàng rực, còn cái người mặc áo xang ké ảng xa xa cũng xinh chán!
    cám ơn show hình ngải cứu…

    Đào gia17:40 07-06-2010

    Cảm ơn cô mèo thương tình khen mẹ cháu nhé, tại có người “lổi” quá rồi nên mẹ cháu phải dạt xuống tận phía dưới đấy, đau mề lắm!
    Cô mèo tìm thấy rau ngải cứu chưa? tìm nhanh nhanh chứ ko sắp hết mùa rồi, rau lại già! hihi…
  • Gửi phản hồi

